Thursday, October 15, 2015

Gintong pilak

Kanina habang kumakain kami ng mga kaibigan ko sa isang maliit na tindahan na nagtitinda ng lutong canton, kami ay masayang nag-uusap tungkol sa mga masasayang bagay at nagaasaran. Hanbang napapasarap sa kwentuhan ay may biglang kunalabit sa akibg likuran, isang babaeng nalilimos ng "PERA", habang nanlilimos sa akin ang isang may edad ng babae ay biglang umaning ang aking utak at sinabing wala ni miaki singkong butas ang akibg bulsa.


Nang umalis si manang ay bigla akong natanga at tila kumunot ang noo. Tinanong ang sarili na "sinong niloko nun?" grabe ang lupet kasi ni manang. Pusturang gusgusin pero ang kanyang mga ngipin ay gawa sa pilak... Langya ako nga walang pampaayos ng ngipin ko tas gagawin nya pangmodus ang panlilimos para sa ngipin nya. Di lang gawa sa pilak kundi may mga nakakabit pang bakal. Napaisip tuloy ako na "sino nga ba samin ang tunay na kaawa awa?"


Sa panahon ngayon di na importante kung paano ka pimustura, dahil kung sino paa yung di kahinahinala ay sya tong kailangan tuunan mo ng bahala.

No comments:

Post a Comment